Saturday, November 9, 2013

Submitting Manuscripts to PHR

This post is for those who are interested in submitting their manuscript to Precious Hearts Romances.  I know there are a lot of people who want their manuscripts to be published but just don't know how.  So here's a little something that might help you. :)

  • Font Style/Size.  There's really no particular style or size required to use when writing a manuscript.  You can use any style/size as long as it's legible and easy to read.  For me, I use Calibri and font size 12.
  • Spacing.  Again, you can use any type of spacing as long as it makes the manuscript easier to read.  For me, I use 1.5 spacing.
  • Number of Pages.  Honestly, you don't have to worry about this.  There's really no required number of pages.
  • Word Count.  Many people would say that the word count should be 23K-24K but trust me on this, it's not really a must.  As long as the story is 10 chapters long and the words won't be less than 20K, then you're good to go.  I've written several manuscripts that were only 21K-22K long and those manuscripts were approved.  So believe me when I say you don't have to strictly follow the 23K-24K  words rule. EDITED: Now you can submit stories that are up to 240K words long. As long as your story is good, no matter how long it is, they will accept it. 
  • Submission.  Now, after you're done with your story, you can submit it to ed2rialstaff@yahoo.com.  They will give you a reply saying you should follow up the result after a month.  Do as they say and just wait for the result of your manuscript.  EDITED: The old email no longer works. So you can send your manuscript at ed2rialstaff@gmail.com.

I hope this post will help those aspiring Tagalog romance writers out there.  If you really wish to be a writer then don't just say you want to be one, back it up with some action.  Because just as the adage say, a dream will always remain a dream unless you do something to fulfill it.        
Reactions:

284 comments:

  1. Hi! :) tatanong ko lang kung pagmagpapasa ka ba kailangan naka 3rd person's point of view?

    ReplyDelete
    Replies
    1. yup. usually ang format for PHR pocketbooks ay 3rd person POV. :)

      Delete
    2. ahh ok. :) kailangan ba silang itext pagkapasa mo ng MS?

      Delete
    3. hindi naman. mag-re-reply naman sila sa yo na na-receive nila yung manuscript mo and that you need to follow it up after a month.

      Delete
  2. Hi! Hindi po ba nila i-aaccept if ever na nasa 1st POV pero isang tao lang? =)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nag-a-accept na sila ngayon ng 1st person POV. So okay lang kahit na magpasa ka sa kanila ng ganun yung format. :)

      Delete
    2. Yiiee. Maraming salamat po sa pagreply! =)) Kakatapos ko lang pong gumawa ng Manuscript, and *FINGERS CROSSED* sana po ma approve. Naka 3rd POV po sya eh. =) Ate, tanong ko lang po, nung unang nagsubmit po kayo ng manuscript, na accept kaagad? first time ko po kasi eh. hehe. =)

      Delete
    3. you mean, if na-approve nila yung manuscript ko? yung 1st ko, yes, it was approved. :) wow. congrats! naipasa mo na? sana ma-approve siya. goodluck! :)

      Delete
    4. Ay, sana po mag dilang anghel ka. Hehe. =)) Naipass ko na po. =)

      Delete
  3. Hello po! ask lang po kung pwedeng mag-submit ng nobela na na-published na sa ibang website, mga 50 chapters po? pwede po ba kahit anong age mag-published sa PHR?

    ReplyDelete
    Replies
    1. what do you mean na na-publish na sa ibang website? like wattpad, gano'n? masyaadong mahaba ang 50 chapters, I think. yung makapal na edition ng PHR, 20 chapters lang yata. maybe you should trim down the chapters? wala namang required na age. as long as your story is good, 'yon ang mas mahalaga.

      Delete
  4. Hi! What if nai-publish na sa wattpad? Pwede pa ring ipasa? :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. I guess. as long as hindi pa siya na-pu-publish sa ibang publishing company.

      Delete
  5. hi! napasa ko na ang manuscript ko nitong january 2014 at nakatanggap ako ng response na after three weeks matatanggap ko ang feedback about my story kaso more thyan one month pero wala pa rin.ayos lang kaya na magpadala ng email o magtanong sa kanila kung ano na ang nangyari sa kuwento ko or i'll just wait. hope you can answer me. Thank you!

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi tina! oo naman, okay lang na mag-send ka ulit sa kanila ng e-mail. don't worry, mababait naman ang editorial staff ng PHR. hindi sila magagalit kung mag-follow up ka ulit sa kanila. hope you receive a positive feedback! good luck! :)

      Delete
  6. Hi Miss Tyra,
    Kapag ba matagal bago sila magbigay ng feedback sa manuscript na nasend, ibig sabihin po ba noon na medyo negative na yung feedback or madami lang talagang nagpapadala at hindi nila natsi check kaagad?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi lhynny! hindi naman sa negative agad ang feedback. most likely madami lang silang ginagawa. pero try mo na ring mag-follow up. :)

      Delete
  7. Hi po, ahm tanong lang ate, nakapagsubmit po ako ng Ms nung last October 2013, until now wala akong nareceive na reply sa kanila. Does that mean rejected ba? finollow up ko rin like what others said pero wala pa rin po eh. :) Kapag gagawa ako ulit ng ms, magrereply kaya sila?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi leinar! i think it's much better kung mag-fo-follow ka ulit sa kanila. tell them na almost 5 months na yung MS mo sa kanila pero hanggang ngayon hindi ka pa rin nakakatanggap ng feedback. and that you would really appreciate it kung mabibigyan na nila ng feedback yung MS mo. sayang naman kasi kung gagawa ka pa ulit ng bago eh meron ka naman ng MS sa kanila. hope you would receive your feedback soon! :)

      Delete
  8. Hi po ate tyra! Tanong lang po.. Kapag po ba send ako sa PHR ng MS at na-approved agad ay kailangan po bang mag send ulit? or ikaw ang bahala kung magsesend ka pa ulit ng MS?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi Alex! Kung na-approved agad ang MS mo, it doesn't necessarily mean na dapat mag-submit ka ulit. It all depends on you kung mag-su-submit ka pa o hindi na. :)

      Delete
  9. good day ms.tyra, I submitted my ms last july 29,2014. I did not receive any feedback. that's why i'm confused if they receive it. it's my 1st time.thanks!

    ReplyDelete
  10. Hi Mary Ann! I think natanggap naman nila yung MS mo, minsan talaga nakakalimutan nilang mag-reply. Pero para makasigurado, try to e-mail them again and ask them kung natanggap ba nila yung MS mo. Goodluck! :)

    ReplyDelete
  11. paano kung natanggap ang story mo ibig sabihin ba pasok ka nang writer ng PHR

    ReplyDelete
    Replies
    1. As long as makakapagpa-approve ka ng manuscript sa kanila, then magiging writer ka nila.

      Delete
  12. So, pwede pong mag-exceed ng 24k ang words?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yup, pwede naman. Pero kapag tipong 32K na, special ed na yun.

      Delete
  13. Ah. Thank you po! :) Ang cool po ng blog niyo, btw.

    ReplyDelete
  14. Oo nga pala po. Paano po kapag series? Pwede po bang series ng barkada na magkahalong babae at lalaki?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Okay lang naman kahit na anong type ng series. Basta sabihin mo lang pag ipasa mo na siya that it's a part of a series.

      Delete
  15. hi ma'am i was just curious. bukod po ba sa pagsubmit ng MS, kailangan din mgsubmit ng resume? thanks. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nope. Hindi naman kelangan na kelangan na mag-submit ng resume. Okay lang kahit na MS lang isubmit mo. :)

      Delete
  16. Hello Ms.Tyra! I already received their feedback, for revision un MS ko. Ask ko lang po kung ilang weeks maghihintay sa feedback upon submission of my revised MS.Thanks!

    ReplyDelete
  17. Ms.Tyra ask ko din if may pag-asa kaya ma-publish un MS ko kahit ang first feedback ay for revision? It's my first time. thanks!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi! Depende yun kung busy ang editor na nalabunot sa MS mo. If hindi siya masyadong busy, then mabilis lang ang feedback. Kung busy naman siya, then it may take another month. And yes, kung maaapprove ang revision mo, then it will be published. Congrats pala! :)

      Delete
  18. Hello! Thank you so much po! Your blog is very informative and inspiring. Ms.Tyra ask ko lang po kung well compensated po ang pagiging writer (even without stating the exact amount,hehehe.) Thanks!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ay thank you. Hehe. Well compensated naman. Lalo na kung mabilis kang magsulat. LOL.

      Delete
  19. Thank you very much. Ask ko lang if pwede ba siya pamalit sa isang job? I am a teacher and I feel like I want to retire early,hehehe. Kaso I need money for my family. Sa pagsusulat kasi I find peace of mind at eto talaga ang gusto kong gawin dahil sa pagsusulat, akin ang mundo ko. Pasensya ka na sa mga tanong ko. Maraming salamat.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nako ayoko pong magbigay ng padalos-dalos na advice. But I think mas mabuti kung wag muna kayong mag-resign sa dayjob niyo. Maybe you should wait hanggang steady na yung family niyo. Honestly, mahirap pong iasa sa pagsusulat ang ikabubuhay niyo, lalo na kung may family kayong sinusuportahan. Being a writer is not a steady job lalo na kung nagsisimula ka pa lang. Ayun po. :)

      Delete
  20. Maraming salamat po sa smart advice. Anyway, I can write during my free time. Thanks again Ms. Tyra, you are very approachable and nice. Kailan po ba ang workshop ng PHR?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Wecome po. :) sana madami ka pang ma-approve na MS. Every summer ang workshop. Usually mga May siya ginaganap.

      Delete
  21. Magdilang anghel ka Ms.Tyra. I hope I will be like you someday at sana magkita din tayo kapag isa na akong writer. I read your blogs and I know marami ka pang mahahabing mga kwento na magbibigay ng tuwa at inspirasyon. Thanks so much for your time.

    ReplyDelete
  22. pwede po ba kahit highschool student??

    ReplyDelete
  23. oo naman. age doesn't really matter. as long as makakapagsulat ka ng story na papasa sa standards nila. :)

    ReplyDelete
  24. Hi Ms. Tyra! ask ko lang po, un manuscript ko po ba na ipinasa ko for evaluation sa PHR ay pwede ko po i-publish sa wattpad?Thanks po!

    ReplyDelete
    Replies
    1. I think okay lang naman. As long as hindi pa siya officially approved. :)

      Delete
  25. Hello po Ms Tyra! Nakapasa na po ako ng MS sa PHR .. fortunately, inapprove na po nila. May mga req po silang ibinigay. Hindi ko po maintindihan yung iba. Pwede po bang tulungan mo po ako? First time ko po kasi ito eh.. Eto po Email ko: michellesantos.15@outlook.ph.. Salamat po!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi! Invite me on facebook. This is my username: Tyra Phr. Message me and then I'll try to answer your questions regarding the requirements. :)

      Delete
  26. ano po latest na contact number ng phr para itext ang title and subject of email? thanks

    ReplyDelete
  27. ok lang po ba sabay mag email ng MS sa PHR and MSV?

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi! hindi rin ako updated sa number na gamit ng PHR ngayon kasi hindi naman ako nag-te-ttext sa kanila. I usually text my editors but I think it's not appropriate to give their personal numbers here.

      okay lang naman siguro kung sabay kang mag-submit ng MS sa kanila. kung pumasa man siya sa parehong pub house, then pumili ka na lang ng isa. but not both kasi makakasuhan ka no'n.

      Delete
  28. tanong ko lang po...saan po ba dapat ako magsusulat ng manuscript???paki turuan po ako ng steps kung paano...pls..po di ko rin alaaam kung paano isusubmit

    ReplyDelete
    Replies
    1. ahm, pakibasa na lang ng steps sa taas. I'm pretty sure, nakasulat do'n lahat.

      Delete
  29. Ms.Tyra
    ,tanong lang po..saan po ba ako dapat magsulat ng manuscript??/hindi ko po kasi alam kung paano...paki help naman po ohh...pls

    ReplyDelete
    Replies
    1. ahm, hindi ko kasi maintindihan ang tanong mo. are you asking me where to type your manuscript? then if so, you could type your manuscript in Microsoft Word, or in Wordpad.

      Delete
    2. thank you po...tanong ko lang poh ulit..pag natapos ko na po bang gawin ang manuscript..paano ko po ito ipapasa throug email??sorry po kung medyo magulo ang tanong ko....pasensya na rin po kung marami akong tanong...

      Delete
    3. you do have an email account, right? then use that and sent it to the email address na nakalagay sa taas. please read this blog post, dahil halos lahat naman ng mahalagang info nakalagay na sa post na to.

      Delete
  30. Hello Miss! May I just ask, if your book would be published in PHR, are u also going to earn as well?

    ReplyDelete
    Replies
    1. yes. if your manuscript was approved, then they will pay you for it.

      Delete
  31. Replies
    1. hello po miss tyra. last jan. 22 naapproved po ng phr yung manuscript na pinadala ko. isa po kayo sa mga gusto kong pasalamatan dahil isa po kayo sa nakatulong sa pagsubmit ko ng manuscript sa phr through the infos. that i get from your blog at nakakatuwa po ung naging result kahit first time kong sumubok. naipasa ko na po yung mga requirements except po dun sa first page na nakalagay. itatanong ko lang po sana kung ano po yun. salamat po. :)

      Delete
  32. hindi pa po kasi nagrereply ulit ang phr after ko pong magpasa ng requirements.

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi Ana! congratulations dahil na-approve ang MS mo! :) yung sa first page, kahit na ano pwede mong ilagay dun. yun yung unang page na makikita mo sa isang PHR pbs. pwede mong batiin yung mga gusto mong batiin. it's like a personal message na galing sa yo. congrats ulit! :)

      Delete
    2. salamat po ng marami ate tyra! :) at salamat po ulit sa pagproprovide ng mga info. dito sa blog nyo at sa page-encourage sa ibang aspiring writers na sumubok. :) malaking tulong po yun sa mga kagaya ko at sobrang happy po ako dahil natupad po yung dream ko na maging isang official writer at maging part ng phr family. salamat po ulit! :)

      Delete
    3. welcome! ngayon hindi ka na aspiring, writer ka na talaga. :) ituluy-tuloy mo lang ang pagsusulat. goodluck and God bless! :)

      Delete
    4. :) maraming salamat po!! at God Bless rin po. :)

      Delete
    5. okey lang po kaya kahit halos tagalog ang buong Novel.

      Delete
  33. Hello po. Pinasa ko po ang una kong MS last Feb 2 at nakatanggap po ako ng response days ago na approved siya. Nanghingi po ng requirements like pen names and stuffs, naipasa ko naman po at nareceive daw po. Nagtanong po ako kung kailang ulit ako makakareceive ng response pero wala po akong natanggap. Gusto ko lang pong malaman kung ano na po ang gagawin ko matapos iyon. Do i just wait? Kung oo po, gaano po katagal? A response would be greatly appreciated. Thank you!

    ReplyDelete
    Replies
    1. hi! congrats sa pagkaka-approve ng MS mo. :) you should go to their office para makuha mo yung bayad para sa MS mo. kung hindi mo naman kayang lumuwas ng Manila, then tell them. para maipadala nila sa yo yung deed of sales nung MS at mabayaran ka nila.

      Delete
    2. salamat po!! Pero wala po po silang sinasabi sakin. Nung nasend ko na po ung requirements sabi lang nila, nareceive na nila. Yun lang po. Wala na pong iba. Maghihintay lang po ba ako? mga gaano po katagal?

      Delete
  34. Hi po! I'm interested po to join the PHR workshop. Ask ko lang po, may bayad po ba? Pano po malalaman yung sked and pano magregister? Hope you can help me. Thank you po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. ahm, hindi ko kasi alam ang sched ng workshop nila this summer. you should check na lang siguro their facebook page kasi dun sila madalas nag-a-announce ng mga importanteng events.

      Delete
  35. Hi, ask ko lang po kung open ba ang PHR sa mga gay stories? Or puro lang ba straight ang tinatanggap nila?

    ReplyDelete
    Replies
    1. no, hindi sila tumatanggap ng gay stories.

      Delete
  36. HELLO. paano po magsend ng manuscript sa phr??

    ReplyDelete
    Replies
    1. please read the post above. everything is written there.

      Delete
  37. Hello,I have just submitted MS just last february 2014,until now there is no feedback in concerning with my pending MS at PHR,writing is my passion so I did some new MS and plan to submit it for evaluation again but a little bit worried maybe I'm just wasting my time again for nothing.What do you think,do I?

    ReplyDelete
  38. whoa. last year pa siya and you never received a feedback? did you dollow it up after a month?

    try mong mag-submit ulit. I don't think you'll be wasting your time. may nangyari lang siguro dun sa MS mo kaya hindi siya na-evaluate. I really don't know. but this time, after three weeks of submitting your MS, mag-follow ka na kagad. wag mo silang tigilan hanggang di ka nakaka-receive ng feedback. minsan kasi sobrang busy lang talaga ng editorial. goodluck!

    ReplyDelete
  39. Hello po...nagsubmit ako ng MS sa PHR ngayong araw lang talaga... kaso ang words eh 45k at chapter 37 lahat... PDF naman yong ipinasa ko at may cover picture pa nga..what do you think po? tatanggapin kaya niya? Hindi rin kasi nagreply if natanggap ba nila or hindi pa... same paba ang email add nila? Thanks po..:)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tumatanggap na sila ngayon up to 100k words. So yes, tatanggapin nila yung MS mo. And yes, yun pa rin ang email nila. Just wait na lang for their reply. Baka busy lang ang editorial kaya di ka kagad naka-receive ng reply.

      Delete
  40. Maam , ano po ba ang exact size ng wattpad cover?

    ReplyDelete
  41. Hello Miss Tyra,

    Good day to you!

    I had three manuscript approved under PHR. Yung isa na published na pero yung dalawa hindi pa. Mga roughly 6-8 months na po yun. Does it usually take long ba to publish some manuscript or do they have time frames, intervals? Umaabot rin ba ng taon? I'm planning kasi to submit a series and I'm planning to finish all five manuscript first before submission. Please do help me. I would really appreciate a reply from you. Thanks. :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi! Usually before, 3-4 months lang na-pu-publish ba ang isang manuscript. Pero ngayon kasi hindi na ganun kabilis ang pag-pu-publish. Hindi ko rin alam ang reason behind that. Minsan kasi mas pina-priotize ng ibang editor ang ibang writer kay mas nauuna yung release nung kanila. Regarding your series, I suggest na wag mo na lang siguro silang pagsabay-sabayin. Ipasa mo na lang agad sa kania kapag nakatapos ka ng isang MS. Pero nasa sa yo pa rin naman yun. Kung saan ka mas kumportable yun na lang ang gawin mo. Goodluck! :)

      Delete
    2. Thanks Miss Tyra. I do appreciate it. Follow-up question lang. Sa PHR site ba na "New Release" doon mo talaga makikita lahat ng na release nila per month or may possibility rin na hindi nakalagay doon ang ibang na published na? I'm looking at there kasi from time to time and i'm worried kasi probably na release na pero hindi ko lang alam. Na follow-up ko rin isang besses ang PHR email pero no reply. What's best to do about it ba? Thanks again! ;)

      Delete
    3. yes, nakalagay dun lahat ng release nila. ang alam ko, every week in-update nila yun. kung gusto mo talaga na maging updated, try liking their Facebook page. every week nag-po-post sila ng mga new release. :) hindi talaga sila nag-e-email kung release na yung book o hindi. ako, lagi lang din akong nakaabang sa mga new release na pinopost nila every week para malaman ko kung release na ba yung book ko o ano. I suggest you do the same na lang. :)

      Delete
  42. Thanks a lot Miss Tyra! I really appreciate your help. God bless and more power to you. I hope I can meet you in person one of these days! hehe :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. you too. God bless din sa 'yo. and more novels to come! :)

      Delete
  43. Hello po miss Tyra.... Tanong ko lang po.. Okay po ba yung mga playboy stories??

    ReplyDelete
    Replies
    1. oo naman. kahit ano namang klase ng story, pwede. as long as na-justify siya ng maayos, maganda yung pagkakahabi ng story, at meron siyang happy ending. :)

      Delete
    2. Hi!May story kasi ako sa Wattpad and katatapos ko lang dun and it's not Happy ending, may part two kasi sya.okay lang kaya yun?

      Delete
    3. no, requirement ng PHR na merong happy ending ang isang story. pero kung tapos mo naman na yung part2 at meron na siyang happy ending dun, then isama mo na lang siya sa part1.

      Delete
  44. Open pa po ba hanggang ngayon ang magpass ng manuscript?

    ReplyDelete
    Replies
    1. yes. always open ang PHR sa pagtanggap ng manuscript from aspiring writers.

      Delete
  45. Gusto ko lang po malaman if ano pa po ang requirments na kailangan nila maliban sa MS na isend sa kanila ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. sending your MS is enough. kapag na-approve siya, saka pa lang hihingi sa yo ang PHR ng additional requirements.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
    3. salamat ng madami sa info. Malapit na matapos ang MS na sinusulat ko pero nag-aalangan ako kung isend ko iyon sa PHR. Sabi ng hubby ko baka daw ma disappoint lang ako kapag hindi na approve... pero gusto ko talaga subukan baga narito pala ang talent ko. tnx ulit :)

      Delete
  46. Hi Ms. Tyra puwede bang gumawa ng MS sa google docs. At kailangan pa bang may picture sa resume o optional po. Salamat

    ReplyDelete
    Replies
    1. yeah, I guess. as long as it's readable. I think okay lang naman siguro kahit wala. pero lagyan mo na lang din para sure.

      Delete
  47. Ask ko din po ilang words ang kailangan per chapter...thanks

    ReplyDelete
  48. Hi again Ms Tyra. kakasend ko lang ng MS ko ngayon. kung sakali ba na maaprove yon will it be under my name or sa mga kilala nang writer ng PHR?

    ReplyDelete
    Replies
    1. of course it will be under the pen name chosen for you. ikaw nagsulat nun eh. hindi naman yung ibang writer.

      Delete
  49. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  50. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  51. Paano po malalaman if hindi po natanggap iyong MS po na pinasa po?

    ReplyDelete
    Replies
    1. ahm, I'm not really sure. siguro kapag hindi sila nag-reply sa yo saying that you should follow up your MS after a month or something.

      Delete
  52. Hello po, balak ko po kasi magpasa din ng MS, kaso natanggap po ba ang PHR ng may halong fantasy na story??

    ReplyDelete
  53. Hi po ^O^ gusto ko lang sanang itanong na, kami ba ang gagawa ng book cover o sila na? Saka, 'yung about sa resume na sinasabi nila. Hindi ko kasi ma-gets. Sa Microsoft office ba ilalagay 'yung resume (with ID picture?) ksama ung manuscript?

    Ganto po ksi ginawa ko,
    FULL NAME
    STORY TITLE
    HOME ADDRESS
    CONTACT NUMBER ;and
    GMAIL ACCOUNT

    Tpos 'yung synopsis at 'yung story na.

    Okay lang ba 'yon?

    Thank you po :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. yung cover, sila na ang gagawa nun. yung sa resume, kahit siguro bio-data format na lang yung gawin mo. and ihiwalay mo siya dun sa mismong manuscript.

      Delete
  54. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  55. I really want to be a writer of PHR because Martha Cecilia who inspires me to imagine and create my own work...

    ReplyDelete
  56. Hi, this question is from my friend


    " I made 2 manuscript and I sent it to different publishing..

    Yung isang story,, na-approved na,, revision naman ang result nung story na pinasa ko sa PHR..
    With the comment of the evaluation of the reader of my manuscript,,, alam ko na kung paano ko babaguhin yung ilang part ng story..

    Kaya lang, would it be possible to be a writer of two publishing?


    I really want to be a writer of PHR

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi! Okay lang naman kung ma-pu-publish sa ibang pub house yung isa mong manuscript since hindi ka pa naman contract writer ng PHR. :)

      Delete
  57. Thank you for your reply,,
    Does it mean po ba pede pa rin akong maging writer ng PHR if ever makapagpa-approved ako ng manuscript sa PHR? Kahit na may na-approved na akong manuscript sa ibang pub.?

    ReplyDelete
    Replies
    1. as long as ma-approve yung manuscript mo, i-pu-publish nila yun. regardless kung may approve ka mang manuscript sa ibang pub.

      Delete
  58. Thank You Ms. Tyra!
    I hope magawa ko na agad yung revision ng
    manuscript ko sa PHR.

    ReplyDelete
  59. Hi Ms. Tyra, I’m glad that you have this blog
    Because I want to ask something..

    Sa pagkakaalam ko po, sister company po ng PHR ang lampara publishing house
    (yung nagpa-publish po ng mga children stories at nagkakaroon ng annual competition sa mga aspiring author)
    Gusto ko pong itanong since sister company naman po sila,, Kung meron po or
    Kung pede rin magpasa ng children story sa PHR through email then it will be evaluted by them kung ma-aaprove?

    Your response shall be highly appreciated.
    Thank You.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes, sister company ng PHR ang Lampara. Pero sa pagkakaalam ko separate ang email add nila sa PHR. Hindi naman kasi pare-pareho ang set ng editors ng PHR at ng iba pa nilang sister company. Magkakaiba ang editors ng PHR, LIB, RedRoom, Blank Ink, at Lampara kaya magkakaiba rin ang emai add nila. I suggest mag-inquire ka na lang sa facebook page ng Lampara. I'm sure may sasagot sa 'yo do'n. Goodluck! :))

      Delete
  60. Thank you for the information..

    I have another question po,
    Nakapagpadala na po ba kayo ng prepaid pouch para makuha ninyo yung payment nyo?
    may na-approved po akong isang story,
    And they said na para makuha ko daw po yung payment
    It’s either pumunta ako sa office nila or magpadala daw ako ng prepaid pouch..
    But I don’t know kung ano po yung prepaid pouch na sinasabi nila..

    I hope you could help me.
    Thank You.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nako, hindi ko rin sure. Napunta kasi ako ng office kapag kumukuha ako ng check. But I think sa LBC siguro yun. Yung ikaw yung magbabayad nung pouch na paglalagyan ng contract tas ipapadala mo sa address ng office nila.

      Delete
  61. Thank You pa rin po. Sa LBC nga po yun.
    Baka makapadala ko na rin yun this week.

    Thankie pa rin.

    ReplyDelete
  62. Hi! I want to be a PHR writer.. It was my plan to submit a manuscript but I always have a doubt if my story is good enough to be approved.. But now, I really want to submit it. Gusto ko po itanong kung ano po ba ang sa tingin yo na karaniwang nagiging problema bakit hindi naaapprove ang isang manuscript? And pwede po ba ako manghingi ng tips to improve my story? Thank you po :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi! I'll try to make a blogpost on this since mahaba-haba siyang usapin. Pero baka matagalan pa bago ko yun magawa.

      Delete
  63. Hi Ms. Tyra…
    It’s me again..
    I have read your older post ,, nabasa ko na naging MSV writer ka muna bago maging PHR writer,,
    Parehas po ba kayong writer ng dalawang publishing? ( ano pala pen name nyo sa MSV?)
    Possible po ba yun,, kahit na may pinirmahan din po kayong contract ng novel?
    I was thinking po kasi na It’s alright na maging writer ng both publishing without violating any agreement since parang sa manuscript contract lang naman yung nabasa ko,, wala naman ako na-read na nagsasabing prohibited magpasa ng manuscript sa iba pang pub..

    Oops.. pasensya na I made the question long..

    I think kasi mas magandang sa inyo ko na lang po itanong since experience writer na kayo..

    Thank you.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Una akong naging writer ng PHR. Sinend ko lang sa MSV yung first rejected MS ko since ayoko na siyang ayusin. Eh yun, pumasa. Since then, kapag may reject ako, pinapasa ko sa kanila. Sa lima kong rejected na MS, tatlo yung na-approve sa kanila. Okay lang naman na magpasa ka sa MSV, since hindi ka pa naman contract writer ng PHR. And also, isa lang yung may-ari nung dalawa so okay lang din. Sansa Esguerra yung pen name ko dun. :))

      Delete
  64. Hi Ms. Tyra, Nang first time mo bang maging writer,
    Nag- send ka ba ng tin number sa publishing?
    Is it really necessary na kumuha ang writer ng TIN?
    haha. pasensya na pati ito itanatanong ko pa sayo..
    Hassle kasi kumuha dito sa BIR office namin, hindi na nagpro-process ng TIN,, and BIR registration online is not also working..
    ty.

    ReplyDelete
    Replies
    1. No, hindi ako nag-submit. Baka naman okay lang na di ka na magbigay.

      Delete
    2. No, hindi ako nag-submit. Baka naman okay lang na di ka na magbigay.

      Delete
    3. No, hindi ako nag-submit. Baka naman okay lang na di ka na magbigay.

      Delete
  65. Hi Ms. Tyra, tumatanggap ba ang PHR ng story na naka1st and 2nd person?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang alam ko tumatanggap na sila ngayon ng 1st person POV.

      Delete
    2. Ang alam ko tumatanggap na sila ngayon ng 1st person POV.

      Delete
  66. Hi, ed2rialstaff@gmail.com na ba ang new email add ng phr?

    ReplyDelete
  67. Hi Ms. Tyra, gusto ko lang itanong kung yung ed2rialstaff@gmail.com na talaga ang ginagamit na email address ng phr?
    I sent po my revised manuscript sa bago nilang email address since ang result nun noong una ay Revision, kaya lang wala pa akong natatanggap na message galing sa kanila na natanggap na nila yung story na pinasa ko.

    Or sadya po bang hindi na sila nag-me-message na natanggap na nila yung pinasa kong revision since revision naman yun? I mean, hindi na sila nagsesend ng message telling na natanggap nila yung story kapag ang pinasa ay Revised story?
    And three weeks din po ba yung hihintayin ko bago ko ma-received yung feedback?

    Thank You.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes, yan na yung bago nilang email. Di ko alam kung bakit di sila nag-re-reply sa yo. Try mo na lang sigurong mag-email ulit and itanong mo kung na-receive na nila yung revision mo.

      Delete
  68. Salamat, for your suggestions,, Nagawa ko na po yun,

    Ginagamit din ba nila yung precioused2rial_temp@yahoo.com.ph na email

    address, para po kasing may nabasa ako na yun na yung ginagamit nila?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yung ed2rialstaff@gmail.com lang ang gamit nilang email ngayon.

      Delete
    2. Yung ed2rialstaff@gmail.com lang ang gamit nilang email ngayon.

      Delete
    3. Ahh. So, kailangan ko po siyang ipasa ulit kahit last Sept. ko pa po napasa yung requirements ko? Sige po, Miss. Maraming salamat po! Ipapasa ko na lang po ulit.

      Delete
    4. Ahh. So, kailangan ko po siyang ipasa ulit kahit last Sept. ko pa po napasa yung requirements ko? Sige po, Miss. Maraming salamat po! Ipapasa ko na lang po ulit.

      Delete
  69. Hi, Ms. Tyra, I’m so happy, I received the message from PHR today , na na-received na daw nila yung revised manuscript ko.
    They also reminded me for the FF requirements:
    TEASER (S),
    CATCHLINE (S),
    AUTHORS NOTE,
    RESUME AND PENNAMES FOR APPROVAL (if new writer)
    at PROPOSAL LETTER (kapag trilogy, miniseries o long series ang ipinasang nobela)



    tama po ba yung nasa isip ko na yung authors note ay yung dedication ng writer?
    Nakapaggawa ka na rin ba ng proposal letter? May pahiwatig kasi na MIni series yung pinasa ko.


    Thank you.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yeah yun nga yun. Yung proposal, isulat mo lang yung synopsis nung buong series. Hindi mo na kelangang ilagay yung summary ng bawat book, basta kung tungkol saan lang yung series. Ilagay mo rin kung ilang books.

      Delete
  70. Hi! Gusto ko lang itanong if i'ts okay to use names ng places na hango sa fiction, sa makatuwid hindi naman siya parte ng pilipinas.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo, okay lang na mag-imbento ng place.

      Delete
    2. Salamat sa sagot Tyra. Nasend ko na ang MS ko sa bago nilang email address. Natanggap ko na rin ang response nila na matatanggap ko ang feedback through email pero walang sinabi kung after a month ba. Tsaka Miss Tyra, bago na pala policy nila. Kapag nagsubmit ng MS kailangang kompleto na ng requirements (Resume,teaser,cathcline,author's note tsaka pennames for approval if new writer). Crossing my finger na sana postive ang feedback sa MS. By the way po, tumatanggap ba sila ng historical romance?

      Delete
    3. Tumatanggap na sila ng kahit na anong genre. As long as papasa sa standards nila, they'll approve it. Goodluck pala sa MS mo. :)

      Delete
    4. Tumatanggap na sila ng kahit na anong genre. As long as papasa sa standards nila, they'll approve it. Goodluck pala sa MS mo. :)

      Delete
  71. Hello po! :) open pa naman po ito as for now hano po? :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Opo. Open basta raw kapag magsa-submit ng MS Kompleto rin ng requirements.

      Delete
  72. Replies
    1. Depende. Kung babaguhin mo siguro yung names nung mga bida. Like kung kathniel fanfiction yan at ginamit mo mismo ang names nina daniel at kathryn, then no. Baguhin mo yung pangalan at dapat meron din silang happy ending bago mo siya ipasa.

      Delete
  73. Hi ms. Tyra pasado po yung kabuuan ng pinasa kong ms pero binalik for minor revision, narevised ko na dn at naisubmit ko na good as approved na dn ba yun? Ilang weeks ulit bago yung result for revised ms? Thank you :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ilang weeks mo natanggap ang result na for minor revision ang ms mo?

      Delete
  74. Hi ms. Tyra pasado po yung kabuuan ng pinasa kong ms pero binalik for minor revision, narevised ko na dn at naisubmit ko na good as approved na dn ba yun? Ilang weeks ulit bago yung result for revised ms? Thank you :-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. If minor lang naman yung revision at nagawa mo na yung pinapabago nila, I think good as approve na rin yun. :) dapat mabilis lang ang result nun kasi minor revision lang naman. Inilagay mo ba dun sa email nung sinend mo siya na ni-revise mo na yung pinapa-revised nila?

      Delete
  75. Yup.. sa email subject ang ginamit ko is Submission of Revised manuscript then yung title. Nakarecieve naman ako ng confirmation email na natanggap nila pero wala g nakalagay kung ilang weeks yung result for the revised copy.. kayavayun.. hehe.. usually ms. Tyra gano sila katagal magbigay ng result kapag revised?

    ReplyDelete
  76. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  77. Hindi ko nilagyan ng underline or kahit anong mark yung part na nirevised ko.. Kasi wala namang instruction na lagyan ko.. ok lang ba yun Ms. Tyra? Sensya na ang dami kong questions.. heheh

    ReplyDelete
    Replies
    1. Usually mabilis lang. Well, based lang yun sa experience ko. Pero I think depende pa rin yun sa editor kung aasikasuhin niya kaagad. Gaano ba ka-minor yung pina-revised sa yo? Ahm, I think dapat nilagyan mo pa rin ng underline yung mga binago mo. Kasi paano malalaman nung editor kung ano yung mga parts na binago mo di ba?

      Delete
    2. Usually mabilis lang. Well, based lang yun sa experience ko. Pero I think depende pa rin yun sa editor kung aasikasuhin niya kaagad. Gaano ba ka-minor yung pina-revised sa yo? Ahm, I think dapat nilagyan mo pa rin ng underline yung mga binago mo. Kasi paano malalaman nung editor kung ano yung mga parts na binago mo di ba?

      Delete
    3. May pinaclarify lang dun sa last name ni heroine. Thankk you for the info.. email ko na lang cguro cla ulit kung saang part ko nilagay yung pinadagdag nila.. sobrang helpful nitong blog mo.. thank you :-)

      Delete
    4. May pinaclarify lang dun sa last name ni heroine. Thankk you for the info.. email ko na lang cguro cla ulit kung saang part ko nilagay yung pinadagdag nila.. sobrang helpful nitong blog mo.. thank you :-)

      Delete
    5. Hi ms.tyra...tnung ko lng po kung pde sa cellphone gumwa ng MS na ipapasa through email?

      Thank u po...GOD BLESS PO

      Delete
    6. Gustong gusto kopo kc mkapag sulat dream kopo tlga ito...kaya lng po ala po kong kakayanan na mkabili ng laptop...

      TY po...

      Delete
    7. Ahm, kung may app yung phone mo na pwede kang mag-type at gumawa ng .doc na file. Like Kingsoft Office. Then yes, pwede yun.

      Delete
  78. In my case, every chapter consists of 2,000 words and my story has 30 chapters plus a prologue. Tatanggapin po ba yun ng PHR? And may nabago po ba sa e-mail account nila? Pwede bang mag-pass sa mismong company nila? And if pwede, what's the address. Hoping for your reply soon. Thanks. ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yes, tatanggapin yan ng PHR. Kung ano yung email na nasa taas, yun yung email nila. Ahm, I think it's better kung i-send mo na lang siya via email.

      Delete
  79. Hi, I’m just curious,
    Who call the shots in approving the author’s manuscript?

    ReplyDelete
  80. Hi Ms. Tyra. Pwede kaya ang gay-girl relationship story sa PHR? ViceRylle(Vice Ganda/Karylle) fan po ako kaya do'n po ako humugot. hehe. Meron na po akong manuscript at balak ko pong ipasa. Pwede po kaya? Bekenemen. hehe:) Salamat po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. I'm not really sure. Pero ipasa mo pa rin, kasi tumatanggap naman na sila ngayon ng kahit na anong genre. Basta maganda yung pagkakasulat mo, i-a-approve nila yan. Goodluck! :)

      Delete
    2. .Ah. Nag-message po ako sa FB page ng PHR para tanungin din sana kung pwede, wala pa silang reply. . .Sana nga lang po maganda 'yung pagkakasulat ko. Parang maganda naman po.hehe. Anyway, maraming salamat po sa pag-reply. Appreciated much po.:)

      Delete
  81. hi.ms. tyra,gusto ko lang itanong ,ine edit pa po ba nila yung manuscript na pinasa pag sa tingin nila kelangan i edit or baguhin??

    ReplyDelete
  82. saka po pala,paano nagiging regular writer sa phr?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ini-edit nila lahat ng manuscripts na ina-approve nila. Kelangan kasi nilang i-check yun for grammatical errors and other things like that. As for second question, I guess kelangan mo lang magpasa ng magpasa ng manuscript sa kanila para makapag-publish ka ng makapag-publish. But if you're asking kung pano maging contract writer nila, then I don't have an answer to that. Yung publisher kasi ang namimili kung sino ang papipirmahin niya ng kontrata.

      Delete
  83. HI Tyra. Tanong ko lang. kasi nakadalawang ms approved na ako sa PHR pero yung last hindi ako nakakuha ng payment. Diba lahat naman ng naapproved na MS may payment..Nakalimutan ko kasi na oo nga pala may isa na hindi ako nakakuha ng payment. ANong gagawin ko? Thanks. Pero nag-email na ko sa kanila sa bago nilang email add, isinama ko yung pagtanong sa pagpasa ko ng bagong MS. Anyway thank you in advance. :) I love your works by the way. The last time i read PHR novels was when I still in HS and that was almost ten years ago. Now I begun reading again because i read this blog of yours last year and actually inspired me to submit MS to PHR. ANd yes I begun reading PHR novels again. :) :) God Bless you.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi! I'm happy na nakatulong tong blog ko sa yo. :) eto yung number ng accounting. Try texting them, para malaman mo kung pano mo makukuha yung cheke mo. 09061638679. Goodluck! :)

      Delete
  84. Hi Tyra. Itatanong ko lang, pwede bang magsend ng MS through Google? or sa Microsoft at Wordpad lang talaga pwede?

    ReplyDelete
  85. I was freaking out kasi hindi ko alam ang technicalities sa pagsubmit ng MS. Thank you so much Miss Tyra! This was a very big help. God bless you po! :)

    ReplyDelete
  86. Hi, Miss Tyra!
    I just want to ask if the PHR accepts writers in Cebu. I live in Cebu po kasi and I want to publish my works. Wala namang publishing house dito kaya target ko sana ang PHR. Nagdadalawang-isip lang ako kasi nga nasa Cebu ako at nasa Quezon ang PHR.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Oo naman. Hindi naman requirement sa pagpapasa ng manuscript yung lugar kung nasan ka. The important thing is the content of your manuscript. Kung maganda ang kwento na sinulat mo, kahit nasang parte ka pa ng Pilipinas, they will approve it.

      Delete
  87. Hello miss Tyra,ask ko lang po kung pwedeng sa bondpaper isulat ang manuscript?At pwede ba yung sulat kamay ang gamitin ko?sana makapag reply po kayo.Thanks po.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi! I'm not really sure kung tumatanggap sila ng handwritten manuscript. Pero parang hindi na. Pwede naman siguro na isulat mo muna siya sa notebook o sa papel and then kapag tapos ka na, saka mo i-type sa Microsoft Word.

      Delete
    2. Paano po mag send sa email?may email add ako kaso hindi ko ginagamit.isang send lang ba o isang send bawat chapter?pls reply po.thanks

      Delete
    3. No, you should send the whole novel. The email address of PHR is written at the post above. Please do read it. Kung hindi ka marunong mag-send ng email, just search on google how. I'm pretty sure you can find tutorial there.

      Delete
  88. Hi po Ms. Tyra, ask ko lang po. Nakapag-approved na po ako ng isang novel sa PHR, luckily. Now, my concern is if may ideya po ba kayo kung mga gaano katagal o ilang weeks yung hihintayin bago maipadala ng PHR yung Sales of Rights tsaka check sa mga provincial writers tulad ko. I'm from Mindanao pa po kasi at ang usapan ay ipadadala lang daw nila sa pinakamalapit na LBC branch, eh mag-iisang linggo na po ngayon pero wala pa rin akong natatanggap na email mula sa kanila na naipadala na nila sa LBC at pwede ko nang i-claim. Do you have any idea po kung mga ilang weeks ko pa kaya bago matanggap yung SOR at check? Your reply will be highly appreciated po. Maraming salamat ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hi! Sorry but I don't have any idea kung gaano katagal bago nila maipadala ang SOR at ang cheke. Try calling the accounting department and tanong mo mismo sa kanila kung nagawa na ba yung cheke mo at if yes, kelan siya maipapadala sa yo. Here's the number; 3676222

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete